10/10/55

ทำไมน้ำหอมจึงมีความสำคัญต่อคนเรา

  ถ้าพูดถึง น้ำหอม หลายๆคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า น้ำหอมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของของใช้ประจำวันที่ต้องใช้เป็นประจำ บางคนถึงขั้นเกิดภาวะ “ติดน้ำหอม” กันเลยทีเดียว

  ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย น้หอมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวช่วยบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเอง นั้นคือกลิ่นของน้ำหอมที่ใช้นั้น เป็นตัวบ่งบอกว่าคุณเป็นคนลักษณะหรือ Lifestyle แบบไหน

เพราะกลิ่นของน้ำหอมแต่และกลิ่นนั้นจะมีกลิ่นเฉพาะจะเจาะจงที่เป็นกลิ่นที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของน้ำหอมนั้นๆ อย่างเข่น ถ้าคุณเป็นผู้ชายที่ชอบการเล่นกีฬา และ เป็นคนที่คล่องแคล่ว ว่องไว หนึ่งกลิ่นหอมที่ผู้ชายลักษณะแบบนี้ชอบนั้นคือ กลิ่นหอมแนวสปอร์ต เช่น โปโล สปอร์ต ฟอร์ เมน เป็น น้ำหอมผู้ชาย ที่ขายดีที่สุดก็ว่าได้

 

วันนี้เราจะมาพูดถึงกันในเรื่องที่ว่าทำไมน้ำหอมจึงมีความสำคัญต่อคนเรา ในทุกๆวันนี้ที่คนเราไม่ว่าจะตื่น เดิน นั่ง หรือ นอน ล้วนแล้วแต่ได้สูดดมกลิ่นต่างๆ โดยไมาตั้งใจทั้งนั้น เพราะว่าคนเราทุกคนจะต้องหายใจอยู่ตลอดเวลา และเมื่อเราหายใจเข้า-ออก นี่เองที่จะนำเอาโมเลกุลของเคมีซึ่งมีปฏิกริยากับตัวรับกลิ่นของเรา ซึ่งจะทำให้เราได้รับกลิ่นหอม กลิ่นเหม็น กลิ่นฉุนที่เกิดขึ้น สำหรับชีวิตบางเผ่าพันธ้ การรับรู้กลิ่นเป็นเรื่งสำคัญต่อการอยู่รอดของเผ่าพันธ์เลยที่เดียว

 

 

น้ำหอม

 

การรับรู้กลิ่นนั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก และเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเพราะว่าคนเราสามารถแยกแยะกลิ่นได้ว่านี้คือกลิ่นอะไร เช่น กลิ่นฉุุนแบบนี้เป็นกลิ่นกระเทียม ดื่มน้ำเข้าไปไม่เห็นดอกมะลิลอยอยู่และแต่รู้ว่าเป็นน้ำมะลิ เพราะว่าได้รับรู้ถึงกลิ่นมะลิ

 

มีตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวกับกลิ่นบางส่วนมาให้อ่านกัน

 

-ผลการวิจัยขิ้นหนึ่งระบุว่า ผู้ืั้ที่ซื้อรถใหม่จะเชื่อมโยงความใหม่ของรถ ไปที่กลิ่นรถใหม่ เป็นหลัก ซึ่งจริงๆ แล้ว บริษัทรถได้สร้างกลิ่นรถใหม่เทียมขึ้นมา โดยจะพ่นไปในตัวรถทั้งภายนอกและภายใน ผู้ซื้อจะรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง รถใหม่กับรถเก่าได้จากกลิ่นนี่เอง ไม่ใช่เลขไมล์ หรือ ความดูดีของรถ

-ผลวิจัยอีกชิ้นระบุว่า การชมภาพยนตร์จะได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น หากมีกลิ่นข้าวโพดคั่ว ตลบอบอวล อยู่บริเวณทางเข้าของโรงหนัง โดยผู้ชมอาจรู้สึกขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป หากไปโรงหนังที่ไม่มีกลิ่นดังกล่าว

-ชุดชั้นใน Victoria Secret มีการใส่กลิ่นหอมของ น้ำหอมผู้หญิง เข้าไปในชุดชั้นใน ทำให้สินค้าของพวกเขาเป็นที่จดจำ

 

เอกสารอ้างอิง

M. Lindstrom , "Brand Sense " (Free Press, New York, 2005)
ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ - ศูนย์นาโนศาสตร์และนาโนเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

(c) Copyright 2006 Mahidol University

ที่มา

http://nanotech.sc.mahidol.ac.th/i-sense/sense.html

 

คนเรารับรู้กลิ่นอย่างไร

 

การรับรู้กลิ่นนั้นเกิดเมื่อเราสูดดมกลิ่นเข้าไปยังรูจมูกและเข้าไปยังพื้นที่ที่มีขนาดเท่าแสตมป์ ซึ่งในนั้นจะบรรจุไปด้วยเซลล์นับล้านๆตัว เรียกว่า Olfactory epithelium ถ้าอากาศที่เราสูดดมเข้าไปมีโมเลกุลของน้ำหอมด้วย โมเลกุลพวกนั้นจะไปเกาะติดอยู่กับของเหลวข้นๆรอบ epithelium ใยของตัวเซลล์รับ (Receptor)จะยืนออกไปจับกับโมเลกุลน้ำหอมที่ว่าผ่านจากตอนล่างของเซลล์เมื่อใยที่ว่าไปสัมผัสกับโมเลกุลน้ำหอมแล้วก็จะเกิดการส่งรหัสและคลื่นไปยังระบบประสาทของเราและจะไปสิ้นสุดที่สมองต่างๆของเราโดยรวมถึงสมองส่วนกลางและเยื่อหุ้มสมองด้วย กลิ่นจะส่งผ่านรหัสไปตามแบบฉบับของกลิ่นนั้นๆ

 

ตรงจุดนี้น้ำหอมหรือกลิ่นจึงส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกของคนที่รับกลิ่น ซึ่งทำให้น้ำหอมบางกลิ่นทำให้รู้สึกถึงความอ่อนโยนสดใส บางกลิ่นให้ความรู้สึกเบาสบาย และบางกลิ่นก็ช่วยปลุกความทรงจำในวันวานให้คืนกลับด้วยเช่นเดียวกัน

 

ตรงนี้สามารถสรุปได้ว่า น้ำหอมมีความสำคัญของคนในเราในแง่ของความรู้สึก และความทรงจำ

 

ความรู้สึก (Mood)

 

กลิ่นของน้ำหอมบางกลิ่นให้ความรู้สึกว่าผู้ที่เป็นเจ้าของกลิ่นนั้นเป็นคนบุคลิกอย่างไร เพราะเมื่อกลิ่นที่ส่งผ่านไปยังผู้รับกลิ่นนั้น ได้ส่งรหัสผ่านไปยังสมองและถูกตีความหมายออกมา นอกจากกลิ่นจะส่งผลต่อผู้ได้กลิ่นแล้ว มนบางทีที่ผู้ที่เลือกกลิ่นนั้นก็เลือกกลิ่นหอมของน้ำหอมตามอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้นด้วยเช่นเดียวกัน จึงทำให้เกิดพฤติกรรมที่ชอบมีน้ำหอมหลายๆกลิ่น เพราะว่าอารมณืในแต่ละวันไม่เหมือนกัน อย่างเช่นวันนี้ สาวๆจะไปออกงาน ก็อาจจะเลือกกลิ่นน้ำหอมที่ให้อารมณ์ความรู้สึกเป็นกลิ่นที่ หรูหรา สง่างาม เช่น คริสเตียนดิออร์ จาร์ดอร์ แต่อีกวีนไปเที่ยวสังสรรค์กับหมู่เพื่อนๆ อาจจะเลือกใช้น้ำหอมที่ให้ความรู้สึก อ่อนโยนสบายๆ ก็เลือกกลิ่น กุชชี่ เอ็นวี่

 

ความทรงจำ (Memory)

 

เป็นการตอบสนองที่น่าทึ้งที่สุดที่ ได้จากน้ำหอม ทุกคนจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับความรู้สึก ไม่ว่าจะดีหรือร้าย หลังจากได้กลิ่นน้ำหอมต่างๆกัน เช่นกลิ่นของรถคันใหม่เอี่ยมที่คุณพึ่งถอยออกมาจากห้าง ซึ่งประสบการณ์เหล่าเกิดขึ้นจากการได้กลิ่นเพียงครั้งเดียว


Dr. Trygg Engen, professor of psychology at Brown University, พบว่าความสามารถใน การจำกลิ่นของคนเรามีมากกว่าความสามารถในการจำภาพที่เราเห็น คนเราจะสามารถจำ กลิ่นได้แม่นยำเกือบ 65% ภายในระยะเวลาหนึ่งปี เทียบกับการจำภาพแค่ 50% ในเวลาแค่ 4 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากส่วนประสาทในสมอง “memory bank” ซึ่งการรับกลิ่นของคนเราจะถูกควบคุมโดย Limbic System ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุมความรู้สึก (Emotion)และการตอบสนองทางเพศ, ศิลปะและอื่นๆ ซึ่ง Limbic System จะเก็บรวบรวมความรู้สึกต่างๆที่เรามีประสบการณ์ไว้

คุณเคยหรือไม่? ที่บังเอิญได้กลิ่นหอมกลิ่นนึงแล้วทำให้คุณได้รำลึกถึงย้อนหลังในวัยเด็ก แล้วทำให้นึกถึงภาพความทรงจำเก่าๆ  หรือ เคยมีคนรักทีเลิกลากันไปใช้น้ำหอมกลิ่นนี้ พอไปเดินผ่านใครคนนึงที่ใช้กลิ่นเดียวกันทำให้คุณนึกถึงความรู้สึกของรักครังเก่าขึ้นมาในทันที

 

นี่คืออิทธิพลของน้ำหอมหรือกลิ่นหอมต่างๆ ทุกวันนี้หลากหลาย ผลิตภัณฑ์ความงาม ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องของกลิ่นเป็นอย่างมาก เพราะว่าในบางครั้งกลิ่นนั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเช่นเดียวกัน

 

น้ำหอมเจล

0 ความคิดเห็น:

Dí lo que piensas...

Thank you for your comments
Chic Beauty zone.